ระบบเอกลักษณ์
Identity System
ระบบเอกลักษณ์ (Identity System) ถูกออกแบบเพื่อใช้เป็นตัวแทนขององค์กรในการถ่ายทอดคุณค่า และความหมายขององค์กร รวมทั้งสะท้อนจุดมุ่งหมาย ทัศนคติ บุคลิกภาพ และภาพลักษณ์ขององค์กร ข้อกำหนด และตัวอย่างที่สำคัญถูกรวบรวมไว้ในคู่มือเล่มนี้ ไว้เป็นแนวทางให้ผู้ปฎิบัตินำระบบเอกลักษณ์ไปใช้อย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมคุณค่าขององค์กร และเอกภาพในการสื่อสารขององค์กร ระบบเอกลักษณ์ของ GISTDA (GISTDA Identity System) ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก (Basic Graphic Elements) ดังนี้
ตราสัญลักษณ์
(Brand Mark)
สีเอกลักษณ์
(Identity Color)
ข้อความสนับสนุนภาพลักษณ์
(Slogan)
องค์ประกอบหลักของตราสัญลักษณ์ประกอบด้วยสัญลักษณ์ชื่อ GISTDA สีน้ำเงินเข้ม ตัวอักษร G
มีเส้นวงโคจรสีเขียวไล่เฉดสีน้ำเงินเข้มหมุนรอบ สัญลักษณ์รูปโลกเหนือตัวอักษร I มีความหมายดังนี้
วงโคจรรอบตัว G แสดงถึงการสำรวจโลก และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องขององค์กร ซึ่งมีความสร้างสรรค์สิ่งใหม่เสมอ สัญลักษณ์รูปโลกเหนือตัวอักษร I ให้ความหมายของพื้นผิวโลก ชื่อตัวอักษรชื่อองค์กรใน
แบบเอียง ให้ความหมายของการมีพลังขับเคลื่อน ก้าวไปข้างหน้า
สีในตราสัญลักษณ์มี 3 สีคือ สีน้ำเงินเข้ม แทนสีของมหาสมุทร ทรัพยากรนำ, สีฟ้า บนสัญลักษณ์รูปโลกแทนสีของท้องฟ้า, สีเขียว แทนสีของทรัพยากรบนพื้นดิน พืชพรรณไม้ต่างๆ ที่มองเห็นจากดาวเทียม
ตราสัญลักษณ์แบบสีเต็ม
ตราสัญลักษณ์แบบสีเต็ม(Full Colors Brand Mark) ซึ่งถือเป็นตราสัญลักษณ์มาตรฐานประกอบด้วย
สีน้ำเงินเข้มที่ตัวอักษรชื่อสีเขียวไล่เฉดสีน้ำเงินเข้มที่เส้นวงโคจรหมุนรอบตัว G และสีฟ้าไล่เฉดสีขาวในแผนที่โลก ควรวางบนพื้นหลังสีขาวหรือสีอ่อนค่าสีไม่เกินสีดำ 30% ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้พื้นหลังสีเข้ม ค่าสีเกินกว่า 30% ให้ใช้ตราสัญลักษณ์ในแบบเจาะขาว (Knock-out White Brand Mark)
ตราสัญลักษณ์แบบสีเต็ม
(Full Colors Brand Mark)
ตราสัญลักษณ์แบบสีเดียว
เมื่อต้องการนำตราสัญลักษณ์ไปใช้ในที่มีข้อจำกัดทางด้านการพิมพ์ ไม่สามารถใช้ตราสัญลักษณ์สีมาตรฐานได้ อนุโลมให้ใช้ตราสัญลักษณ์ชนิดสีเดียว (Solid One Color Brand Mark) ทั้งนี้ ให้ใช้สีเอกลักษณ์ คือสีน้ำเงินเข้ม สีดำ และตราสัญลักษณ์แบบเจาะขาว ตามตัวอย่าง หรือสีเมทาลิกเงิน ทอง ทองแดง และงานปั้มฟอยล์เท่านั้น
ตราสัญลักษณ์แบบสีเดียว
สีน้ำเงินเข้ม
ตราสัญลักษณ์แบบสีเดียว
สีดำ
ตราสัญลักษณ์แบบสีเดียว
เจาะขาว
การใช้ตราสัญลักษณ์บนพื้นสี
การใช้ตราสัญลักษณ์บนพื้นสี สิ่งที่ สำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงเมื่อใช้ตราสัญลักษณ์บนพื้นสี คือต้องให้ตราสัญลักษณ์ปรากฏเห็นเด่นชัด มีน้ำหนักสีที่ แตกต่างจากพื้นอย่างชัดเจน โดยสามารถใช้ตราสัญลักษณ์แบบเจาะขาว (Knock-out White Brand Mark) กรณีที่ ใช้บนพื้นสีเข้ม
ตราสัญลักษณ์แบบสีมาตรฐานบนพื้นสีอ่อน ค่าสีไม่เกินสีดำ 30%
ตราสัญลักษณ์แบบเจาะขาว บนพื้นสีเข้ม ค่าสีเกินสีดำ 30%
ตราสัญลักษณ์ร่วมกับชื่อองค์กรอย่างเป็นทางการ
การใช้ตราสัญลักษณ์ ใช้ร่วมกับชื่อองค์กรอย่างเป็นทางการของ GISTDA ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อสร้างเอกลักษณ์และความเป็นเอกภาพให้กับองค์กรมากขึ้น
ตราสัญลักษณ์ร่วมกับชื่อองค์กรภาษาไทย
ตราสัญลักษณ์ร่วมกับชื่อองค์กรภาษาอังกฤษ
ตราสัญลักษณ์ร่วมกับชื่อองค์กรภาษาไทยและอังกฤษ
การใช้ตราสัญลักษณ์ในแบบไม่ถูกต้อง
ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมเพื่ออ้างอิงการใช้ตราสัญลักษณ์องค์กรที่ไม่ถูกต้อง ไม่สามารถทำให้ตราสัญลักษณ์ปรากฏให้เห็นชัดเจน ทำให้เกิดผลเสียหายร้ายแรงต่อภาพลักษณ์ขององค์กร
ห้ามเปลี่ยนสีตราสัญลักษณ์
ห้ามเพิ่มองค์ประกอบตราสัญลักษณ์
ห้ามเปลี่ยนตัวอักษรชื่อ
ห้ามเปลี่ยนรูปทรงองค์ประกอบอื่นๆ ในตราสัญลักษณ์
ห้ามเพิ่มเส้นขอบ
ห้ามใช้ตราสัญลักษณ์แบบลายเส้น
ห้ามใช้ตราสัญลักษณ์แบบความละเอียดต่ำ
ห้ามใช้ตราสัญลักษณ์ปนกับตัวหนังสือหรือข้อความ
สีเอกลักษณ์
สีเอกลักษณ์ ของ GISTDA แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ
กลุ่มสีหลัก (Primary Color) ได้แก่ สีน้ำเงินเข้ม (GISTDA Dark Blue) และสีเทา (GISTDA Grey)
กลุ่มสีรอง (Secondary Color) ได้แก่ สีเขียว (GISTDA Green) และสีฟ้า (GISTDA Blue)
กำหนดค่าของสีมาตรฐานไว้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน 3 ลักษณะ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ถูกใช้งานค่อนข้างมาก
ได้แก่
- ตัวอย่างสีมาตรฐาน (Pantone) ใช้เป็นมาตรฐานหลัก สำหรับผลิตงานทั่วไป
- ค่าสีในระบบงานพิมพ์ 4 สี (CMYK) สำหรับใช้ในสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วไป
- ค่าสีในระบบแสง 3 สี (RGB) สำหรับใช้บนสื่ออิเลคทรอนิกส์ และโทรทัศน์
สีหลัก PRIMARY COLOR
สีรอง SECONDARY COLOR
This website uses cookies. Our website creates and utilizes cookie data in order for your visit to be smooth, efficient, and private. Please read our cookie policy and GISTDA's personal data protection policy for further detail.
This website uses cookies. Our website creates and utilizes cookie data in order for your visit to be smooth, efficient, and private. Please read our cookie policy and GISTDA's personal data protection policy for further detail.